share

มือใหม่ต้องรู้! เลือกใช้มีดคัตเตอร์เซฟตี้อย่างไร? เพื่อลดอุบัติเหตุในการทำงาน

Last updated: 13 Mar 2024
470 Views
มือใหม่ต้องรู้! เลือกใช้มีดคัตเตอร์เซฟตี้อย่างไร? เพื่อลดอุบัติเหตุในการทำงาน

สำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้มีดเซฟตี้คัตเตอร์มาก่อนหรือเคยใช้มาบ้างแล้ว และต้องการลดอุบัติเหตุจากการทำงาน เรามีคำแนะนำดีๆ สำหรับการเริ่มต้นเลือกใช้คัตเตอร์ให้ปลอดภัยมาให้ดังนี้

1.เริ่มต้นง่ายที่สุด คือ การเปลี่ยนใบมีดคัตเตอร์แบบธรรมดาที่ใช้กันทั่วไป ซึ่งจะมีข้อสำหรับหัก ให้เปลี่ยนเป็น ใบมีดที่ไม่มีข้อหัก โดยจะมีขนาด 9 มม. และ 18 มม. สามารถใส่กับคัตเตอร์เดิมแบบทั่วไปที่ใช้อยู่ได้เลย ซึ่งการเปลี่ยนมาใช้ ใบมีดที่ไม่มีข้อหัก นั้น ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดจากการหักใบมีด เช่น เศษของใบมีดกระเด็นเข้าตาหรือเข้าตามร่างกายของตัวเองหรือคนรอบข้าง หรือ กระเด็นไปปะปนกับผลิตภัณฑ์ที่ต้องส่งลูกค้าได้


2.เริ่มเปลี่ยนคัตเตอร์ที่ใช้อยู่แบบทั่วไป เป็น มีดเซฟตี้คัตเตอร์ ซึ่งมีฟังก์ชัน สปริงดึงใบมีดกลับเข้าไปในด้ามอัตโนมัติเมื่อปล่อยมือ ซึ่งก็จะช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดจากการเผลอวางมีดคัตเตอร์ไว้แล้วลืมเก็บใบมีด ทำให้ผู้ใช้งานหรือเพื่อนร่วมงานได้รับอันตรายได้


3.เลือกใช้ มีดเซฟตี้คัตเตอร์ ที่ฟังก์ชันอัจฉริยะ สปริงดึงใบมีดกลับอัตโนมัติ เมื่อกรีดสุดชิ้นงาน แม้ในขณะบีบด้ามมีดอยู่ ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดจากการตัดแล้วคัตเตอร์แฉลบเข้าหาตัว เหมาะกับงานตัดที่ใช้แรงมากๆ หรือ การตัดชิ้นงานหนา เพราะมีโอกาสที่จะเกิดการกระชากและแฉลบของมีดคัตเตอร์ที่อาจเกิดอันตรายได้อย่างรุนแรง

4.เลือกใช้ใบมีดคัตเตอร์ที่ทำมาจาก เซอร์โคเนียม (Zirconium) หรือที่เราเรียกกันว่า ใบมีดเซรามิค ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความคมน้อยกว่าใบมีดเหล็ก แต่ทนทานมากกว่าใบมีดเหล็กทั่วไปประมาณ 10 เท่า ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงของการบาด และช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดจากการเปลี่ยนใบมีดบ่อยๆ ได้ ใบมีดเซรามิคเหมาะอย่างยิ่งกับงานตัดกล่องกระดาษลูกฟูก , งานตัดโฟม, ตัดยาง และยังสามารถใช้ในงานอุตสาหกรรมอาหารได้อีกด้วย เนื่องจากใบมีดเซรามิคเป็นวัสดุที่ไม่เป็นสนิม และไม่นำไฟฟ้า



5.เลือกใช้มีดเซฟตี้คัตเตอร์ แบบที่ซ่อนใบมีดไว้ภายในด้าม ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุจากการสัมผัสใบมีดโดยตรงได้อย่างปลอดภัยที่สุด


เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุจากการใช้มีดคัตเตอร์ได้อย่างปลอดภัย

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy